Panghalip Ba Ang Kanya

Ang damit ko ay bago. Mayroong limang 5 uri ng panghalip at ito ang ating tatalakayin sa artikulong ito.


Q3 Week1 Filipino Evaluation Worksheet

Paglalahat Matapos matalakay ng guro ang mga uri ng panghalip kanya itong irerebyu muli upang malaman kung nainntindihan o nauunawaan na ba ang mga mag-aaral ang mga ito.

Panghalip ba ang kanya. 1Kanya ba ang pitakang napulot mo kanina. Ang panghalip ay ang salitang humahalili o pamalit sa pangngalan na nagamit na sa parehong pangungusap o kasunod ng pangungusap. Dalawahan - Tinutukoy nito ang dalawang pangngalan.

Niligpit mo na ba ang mga gamit nila. Ang aking damit ay bago. Arnel pala ang pangalan mo.

Binenta niya ang mga puto na kanyang ginawa. Sa halip itinuring na itong panuring. Susubukin ng guro ang mga mag-aaral sa pamamagitan ng pagbibigay ng.

Tukuyin ang panghalip na paari na ginamit sa bawat pangungusap. Ang limang 5 uri ng panghalip ay panghalip na panao. Ang iyon ganoon doon at hayun ay ginagamit kung ang itinuturo ay malayo sa nagsasalita at sa 1.

May tatlong kailanan ang panghalip panao. Dalawahan - Tinutukoy nito ang dalawang pangngalan. Panghalip na patulad halimbawa ng pangungusap.

Isahan - Tinutukoy nito ang isang pangngalan. Matapos maipaghambing ng guro ang dalawang panghalip ipaghahalaw naman nito sa mga mag-aaral ang panghalip pamatlig at panghalip panaklaw. Start studying Panghalip na Paari o Panuring.

Ginagamit bilang Pantawag Halimbawa. Inyo ba ang mga laruang nakakalat sa sala. Ito ay tinatawag na Pronoun sa wikang Ingles.

Panuring Ang damit ko ay bago. Up to 24 cash back Panghalip - FILIPINO. Punan ang patlang ng panghalip na paaring bubuo ng diwa ng pangungusap.

Isahan - Tinutukoy nito ang isang pangngalan. - 6006787 Panghalip na Paari Ito ay mga panghalip na pumapalit sa pangngalang nagpapakita ng pag-aari. Ang kanya ba ay panghalip.

Bigay ito sa _____ ng aking nanay. Isahan dalawahan maramihan 6. Ako ka iyo mo niya.

Ang bagong damit ay akin. Ito ay maaring isahan o maramihanPanauhan Isahan Dalawahan Maramihan Una ako ko akin kata. Ang bansang Pilipinas ay atin Kanya ba ang magandang proyekto Kapag ang salitang nagpapakita ng pag-aari ay nasindan o may nauunang pangngalan hindi na ito panghalip.

Pat at Pot _____ ba ang tsinelas sa labas ng bahay. Kanya ba ang pitakang napulot mo kanina. Mga Gamit ng Panghalip Panaguri ng Pangungusap Halimbawa.

Pinakain nila ang mga tuta. Sa kanya ibinigay ang mga biniling buko ni nanay. Ang bagong damit ay akin.

Mayroon tayong walong 8 bahagi ng pananalita. Ito ay ginagamit panghalili or pamalit sa ngalan ng tao bagay pook o pangyayari. Merry Christmas Stephen _____ ang pinakamalaking regalo sa.

Ang asul na bag ay kanya. Aling panghalip ang nasa ikatlong panauhan. Panghalip na Paari Ito ay mga panghalip na pumapalit sa pangngalang nagpapakita ng pag-aari.

Panghalip Ang aking damit ay bago. Ang panghalip na panao ay ipinapalit sa taong nagsasalita kinakausap at pinag-uusapan. Ang panghalip na paari ay nagpapakita ng pag aari.

Maganda ba ang damit ko. Ikatlong Panauhan -Pinapalitan nito ang taong pinag-uusapan. Isahan dalawahan maramihan 5.

Sa akin ang laruang kotse. Una ikalawa ikatlo Kailanan. Narinig mo ba ang balita tungkol sa mga rebeldeng sumuko.

Sa kanya ibinigay ang mga biniling buko ni nanay. Ito ang mga panghalip na ginagamit upang ituro ang mga pangngalan at panghalip. Maganda ba ang damit ko.

Panaoang tawag sa panghalip na pamalit o panghalili sa pangngalang tao. Kanya answer choices. Tulad ng panghalip na panao ang panghalip na paari ay ipinapalit sa pangngalang taong nagsasalita kinakausap at pinag-uusapan 2.

Ang pera ay kanya. Matapos matalakay ng guro ang mga uri ng panghalip kanya itong irerebyu muli upang malaman kung nainntindihan o nauunawaan na ba ang mga mag-aaral ang mga ito. Isahan maramihan nagsasalita akin atin amin kinakausap iyo inyo pinag uusapan kanya kanila 3.

PN PN PN PN PN PN PN PN PN PN PH PH PH PH PH PH PH PH PH. Sa halip itinuring na itong panuring. 152021 halimbawa ng pangungusap gamit ang panghalip na panao halimbawa ng pangungusap gamit ang panghalip panao Halimbawa ng mga panghalip na panao ay ang mga salitang ako me ko akin mine amin kami we kayo atin inyo kita kata mo you siya he she kanila theirs at kanya hers his.

Iyo ba ang bolang ito. Hawak niya o malapit sa kanya ang itinuturo. Panghalip na Panao - mula sa salitang tao kayat nagpapahiwatig na para sa tao o pangtao.

Mayroon tayong walong 8 bahagi ng. Ang mga panghalip na pamatlig na ito ganito dito at heto ay ginagamit ng taong nagsasalita. Ito ay panghalili sa ngalan ng tao.

Akin ang basong puno. Learn vocabulary terms and more with flashcards games and other study tools. The second page of the file is the answer key.

Ang ganiyang tatak ng relo ay maganda. Narito ang listahan ng mga panghalip paari at ang kanilang panauhan. Ang pasaporte namin ay nasa bulsa ko.

Isa sa mga bahagi ng pananalita ay ang panghalip o sa Ingles ay pronoun. Punan ang patlang ng panghalip na paaring bubuo ng diwa ng pangungusap. Ano nga ba ang alam ko sa buhay ko.

Sila hindi pa ba sila kakain. Kayo hindi ba kayo sasama. Naisasabi kung ang salita ay panghalip na paari o panuring.

May tatlong kailanan ang panghalip panao. Ikaw umalis ka na. Malambot na ang gulong ng bisikleta mo.

Ang kanya ba ay panghalip. Ang bansang Pilipinas ay atin Kanya ba ang magandang proyekto Kapag ang salitang nagpapakita ng pag-aari ay nasindan o may nauunang pangngalan hindi na ito panghalip. Ang bola ay kanila.

Ang Panghalip ay ang salitang panghahalili o pamalit sa pangngalan. Una ikalawa ikatlo Kailanan. Kumanta sila sa isang patimpalak Binenta niya ang mga puto na kanyang ginawa.


Teacher Jhas Filipino Panghalip Panao At Panghalip Facebook


LihatTutupKomentar